Noong nakaraang linggo , naglabas ang Civil
Service Commission (CSC) ng Memorandum Circular No. 3, Series of 2025, na
nagbabawal sa mga empleyado ng gobyerno na magsagawa ng ilang aktibidad sa
social media, tulad ng pag-"like," pag-"share,"
pag-"comment," pag-"repost," o pag-"follow" sa
account ng isang kandidato o partido, kung ito ay may layuning humingi ng
suporta para sa o laban sa isang kandidato o partido sa panahon ng kampanya.
Bagama't mahalaga ang layunin ng CSC na panatilihin ang political neutrality sa
serbisyo publiko, may mga isyu na lumalabas tungkol sa posibleng paglabag nito
sa karapatan ng malayang pagpapahayag na ginagarantiyahan ng Saligang Batas.
Ayon sa Article III, Section 4 ng 1987 Saligang
Batas, "Walang batas na dapat ipasa na nagbabawas sa kalayaan sa
pananalita, pagpapahayag, o pamamahayag." Ang simpleng paggamit ng
social media, tulad ng pag-"like" o pag-"share" ng mga post
na may kaugnayan sa politika, ay maaaring ituring na anyo ng malayang
pagpapahayag. Sa kaso ng Gonzales v. COMELEC (G.R. No. L-27833, Abril 18, 1969),
kinilala ng Korte Suprema ang kapangyarihan ng estado na regulahin ang mga
aktibidad na may kaugnayan sa eleksyon upang mapanatili ang kaayusan at
integridad nito. Gayunpaman, binigyang-diin din ng Hukuman na ang anumang
regulasyon na naglilimita sa mga pangunahing kalayaan ay dapat na makatwiran at
hindi labis na sumasakal sa mga karapatan ng mga mamamayan.
Sa ilalim ng Memorandum Circular
No. 3, itinuturing na partisan political activity ang simpleng
pag-"like" o pag-"share" ng mga post na may kaugnayan sa
isang kandidato o partido. Ito ay maaaring ituring na labis na paghihigpit sa
karapatan ng mga empleyado ng gobyerno na magpahayag ng kanilang saloobin.
Bagama't may lehitimong interes ang estado na panatilihin ang neutrality ng
serbisyo publiko, ang ganitong klasipikasyon ay maaaring hindi makatwiran at
labis na sumasakal sa malayang pagpapahayag ng mga empleyado.
Bagama't mahalaga ang layunin ng
CSC na panatilihin ang political neutrality sa serbisyo publiko, ang mga
probisyon ng Memorandum Circular No. 3, Series of 2025, ay maaaring ituring na
labis na paghihigpit sa karapatan ng malayang pagpapahayag ng mga empleyado ng
gobyerno. Mahalagang muling
suriin ng CSC ang mga probisyong ito upang matiyak na ang mga ito ay naaayon sa
Saligang Batas at hindi labis na sumasakal sa mga pangunahing karapatan ng mga
mamamayan.
No comments:
Post a Comment